Bạn không biết về ý nghĩa của “thương hiệu”? Đừng lo lắng! Thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu là một trong những khái niệm tiếp thị mơ hồ và có thể nhanh chóng trở nên lộn xộn, thậm chí đối với những người đã học Marketing. Hôm nay chúng ta sẽ xem xét “thương hiệu là gì” và cố gắng cung cấp một câu trả lời rõ ràng với những từ đơn giản và ví dụ.
Định nghĩa về sản phẩm:
Theo một nghĩa rộng thì một sản phẩm là bất cứ thứ gì có thể được cung cấp cho thị trường để đáp ứng nhu cầu hoặc nhu cầu, bao gồm cả hàng hóa, dịch vụ, kinh nghiệm, sự kiện, con người, địa điểm, tài sản, tổ chức, thông tin và ý tưởng.
Điều này có nghĩa là một sản phẩm có thể là bất cứ thứ gì từ lưu trú tại khách sạn, chuyến bay, khóa học ngôn ngữ, quần áo, thức ăn, bàn chải đánh răng vv
Để minh họa cho định nghĩa của sản phẩm và vai trò của nó trong việc xác định thương hiệu, chúng ta sẽ sử dụng ví dụ về nước:
Nước là một nguồn tài nguyên miễn phí mà mọi người cần để sống và tồn tại. Tuy nhiên, nó đã trở thành một sản phẩm mà con người và công ty bắt đầu để thương mại hoá, ví dụ như bằng cách bán nước khoáng trong chai thủy tinh và nhựa.
Định nghĩa thương hiệu:
Thương hiệu là tên, thuật ngữ, thiết kế, biểu tượng hoặc bất kỳ tính năng nào khác xác định hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp và thường sẽ khác biệt với các doanh nghiệp khác. (trích American Marketing Association)
Bạn có thể xem xét một thương hiệu như ý tưởng hoặc hình ảnh mọi người nghĩ đến khi nghĩ về các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động cụ thể của một công ty, cả trong thực tế (ví dụ “giày là trọng lượng nhẹ”) và cảm xúc (ví dụ: “giày làm tôi cảm thấy mạnh mẽ”).
Một sản phẩm có thể dễ dàng được sao chép bởi những người chơi khác trên thị trường, nhưng một thương hiệu sẽ luôn là duy nhất. Ví dụ, Pepsi và Coca-Cola có vị rất giống nhau, tuy nhiên vì một lý do nào đó, một số người cảm thấy gắn bó hơn với Coca-Cola, những người khác với Pepsi.
Hãy minh họa điều này một lần nữa với ví dụ về nước của chúng ta. Sản phẩm được bán là nước, nhưng để thuyết phục mọi người mua một loại nước cụ thể, các công ty đã phát triển các nhãn hiệu nước khác nhau, chẳng hạn như Trà Dr. Thanh, Revive, Aquafina. Và mỗi một trong những thương hiệu này cung cấp một ý nghĩa khác nhau cho các sản phẩm nước:
– Trà Dr. Thanh làm giúp bạn cảm thấy thanh nhiệt cơ thể
– Revive bổ sung năng lượng cho bạn
– Aquafina là nước là tinh khiết, khỏe mạnh và tự nhiên
Xây dựng, thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là việc tận dụng các sản phẩm và dịch vụ với sức mạnh của một thương hiệu (trích Kotler & Keller, 2015)
Xây dựng thương hiệu là quá trình mang lại ý nghĩa cho một công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể bằng cách tạo và hình thành thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Nó là một chiến lược được thiết kế bởi các công ty để giúp mọi người nhanh chóng xác định sản phẩm và tổ chức của họ, và cung cấp cho họ một lý do để lựa chọn sản phẩm của họ trong cuộc cạnh tranh, bằng cách làm rõ những gì thương hiệu cụ thể này và không.
Mục tiêu là thu hút và giữ chân khách hàng trung thành bằng cách cung cấp một sản phẩm luôn phù hợp với những gì thương hiệu hứa hẹn.
Liên hệ với CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG VÀ QUẢNG CÁO TÁO ĐỎ
Trụ sở HCM: 195/39 D1, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM
Chi nhánh Hà Nội: Số 30, Ngõ 331,Đường Trần Khát Chân , TP. Hà Nội
Hotline: 0932 600 696
Fax: (08)62587749
Email: [email protected]
Website: https://taodo.com.vn/